CÁC DOANH NGHIỆP VẬN TẢI NÓI GÌ SAU HƠN 1 NĂM TRIỂN KHAI LẮP ĐẶT CAMERA HÀNH TRÌNH

Nhiều chuyển biến tích cực sau khi quy định lắp camera hành trình theo Nghị định 10 trên phương tiện kinh doanh vận tải được đi vào thực hiện. Đây là nhận xét của nhiều doanh nghiệp sau 1 năm quy định bắt buộc xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt camera hành trình đi vào cuộc sống.

     Sau khi lắp đặt camera hành trình theo Nghị định 10, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước đều ghi nhận hiệu quả ban đầu. Chia sẻ về câu chuyện sau khi lắp đặt camera hành trình, ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Tiến Hưng (Thái Bình) cho biết, công ty có gần 20 xe ô tô đăng ký kinh doanh vận tải hành khách chạy tuyến cố định. Sau khi có quy định bắt buộc lắp đặt camera hành trình trên xe kinh doanh vận tải, doanh nghiệp cũng khắc phục khó khăn về kinh tế để trang bị cho các xe của đơn vị.

     “Qua một năm triển khai, camera hành trình đã mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích thiết thực, chủ doanh nghiệp có thể giám sát được thái độ của lái xe, việc thực hiện quy định về an toàn giao thông, thắt dây an toàn, nghe điện thoại... trong khi điều khiển phương tiện. Đặc biệt camera hành trình rất có hiệu quả để xử lý những vụ việc như va chạm giao thông, hành khách để quên đồ trên xe…”, ông Tiến chia sẻ.

     Ông Nguyễn Trọng Khánh, Giám đốc Công ty TNHH X.E Việt Nam bày tỏ, việc lắp camera hành trình trên xe kinh doanh vận tải đã khiến các tài xế có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông. Trước đây, khi chưa có camera hành trình, trong quá trình điều khiển phương tiện, tài xế vẫn hay có thói quen dùng điện thoại, hay quên đeo dây an toàn, chở hàng hóa…

     “Camera giám sát 24/24h, nếu như lái xe vi phạm là có bộ phận giám sát của doanh nghiệp nhắc nhở ngay. Ngoài ra, trên đường đi nếu gặp sự cố không may xảy ra thì chính nhờ camera hành trình mới có thể xác định được nguyên nhân một cách nhanh chóng", ông Khánh chia sẻ.

CÁC DOANH NGHIỆP VẬN TẢI NÓI GÌ SAU HƠN 1 NĂM TRIỂN KHAI LẮP ĐẶT CAMERA HÀNH TRÌNH

     Đánh giá về những lợi ích khi lắp đặt camera hành trình, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (Hãng xe Sao Việt Lào Cai) cho biết, kể từ ngày lắp đặt camera hành trình, việc quản lý lái xe của công ty cũng dễ dàng, đơn giản hơn. Cán bộ điều độ chỉ việc ngồi ở máy tính công ty có thể nắm được tất cả thông tin: hoạt động, tốc độ, buồng lái… của tất cả các xe. Các lái xe cũng ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, nội quy của công ty khi tham gia giao thông trên đường.

     Còn theo đại diện Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang, doanh nghiệp đã lắp đặt camera hành trình đối với gần 200 xe, đạt 100% số xe tham gia vận tải hành khách tại đơn vị. Từ khi lắp đặt camera hành trình trên xe, công tác quản lý, vận hành của đội đã chặt chẽ, hiệu quả hơn nhiều. Đặc biệt, trước đây, để ngăn chặn tình trạng tiêu cực của phụ xe như thu tiền nhưng không đưa vé, giấu bớt số tiền bán vé trên xe, công ty đã phải bố trí hàng chục nhân viên soát vé, thanh tra giả làm hành khách đi xe hoặc lập các chốt, trạm để kiểm tra, đối chiếu số lượng hành khách và số vé đã bán trên đường.

     Tuy nhiên, từ khi lắp đặt đầy đủ camera hành trình trên xe khách, lực lượng thanh tra, giám sát trên đã được giải tán, góp phần tinh giảm nhân lực, thu gọn bộ máy, giúp công ty giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, việc trích xuất dữ liệu camera hành trình trên xe còn giúp công ty xác minh, trả lại nhiều đồ đạc có giá trị do hành khách vô ý để quên trên xe khách.

    Có thể thấy, sau hơn 1 năm triển khai quy định bắt buộc lắp đặt camera hành trình đối với xe kinh doanh vận tải đã nhận được sự đồng thuận của các doanh nghiệp, người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước bởi đây là một giải pháp quan trọng mang lại lợi ích kép giúp việc quản lý, ngăn ngừa và xử lý sai phạm diễn ra tốt hơn.

 

TAG: VCS cam-08, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình VCS Cam-08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám