CAMERA HÀNH TRÌNH TRONG HỖ TRỢ ĐIỀU TRA NGUYÊN NHÂN CÁC VỤ TAI NẠN
Rất nhiều vụ tai nạn nhờ có camera hành trình đã giúp lực lượng chức năng nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Có thể kể đến như vụ tai nạn vừa xảy ra ngày 09/10.
Việc sử dụng camera hành trình theo Nghị định 10 khi tham gia giao thông đã và đang mang lại rất nhiều lợi ích cho xã hội. Thiết bị này không chỉ giúp ích cho các đơn vị, Doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong việc quản lý vận tải, mà sản phẩm này còn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc làm bằng chứng để giải quyết các sự cố xảy ra.
Rất nhiều vụ tai nạn nhờ có camera hành trình đã giúp lực lượng chức năng nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Có thể kể đến như vụ tai nạn vừa xảy ra ngày 09/10.
Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 23 giờ ngày 9-11, tại Km17+500 đoạn đường lưu thông tạm thời bên cạnh tuyến đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn QL1- đường tránh TP Huế (thuộc xã Hương Thọ, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
Vào thời điểm trên, ôtô tải BKS 73C - 097.01 do anh Nguyễn Ánh Hào (39 tuổi, trú tại Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) điều khiển chạy hướng Bắc-Nam va chạm với xe khách giường nằm BKS 47F - 002.86 do anh Nguyễn Hà Tấn Thiện (49 tuổi, trú tại Ninh Thân, xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) điều khiển chạy theo chiều ngược lại.
Hiện trường vụ tai nạn.
Hậu quả vụ va chạm khiến 2 người đi trên xe khách giường nằm là Nguyễn Văn M. (SN 1973; ngụ Thanh Hóa) và Phan Bá H. (SN 1979; ngụ Đắk Lắk) tử vong tại chỗ; ít nhất 11 người khác bị thương ở ngực, đầu, mặt và được chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Hai ôtô hư hỏng nặng.
Vụ tai nạn làm 2 người chết, nhiều người bị thương, phương tiện giao thông hư hỏng nặng
Khi đó, xe khách giường nằm đã lắp đặt camera hành trình theo quy định tại Nghị định 10. Chính vì vậy, lực lượng chức năng đã trích xuất dữ liệu từ camera hành trình để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Từ dữ liệu của camera hành trình xác định, thời điểm xảy ra tai nạn chiếc xe giường nằm đã lấn làn, vượt lên phía trước.
Được biết, Theo Thông tư số 63/2020 của Bộ Công an quy định rõ tại Điều 7, mục 5, khoản đ và Điều 11, khoản 6 thì dữ liệu từ camera hành trình là cơ sở pháp lý để cơ quan Công an điều tra, giải quyết khi có tai nạn giao thông xảy ra.
Đến chiều 10-11, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ về nguyên nhân của vụ tai nạn nghiêm trọng này.
Hiện nay, các sản phẩm camera hành trình do VCOMSAT cung cấp như VCS Cam-01 và VCS Cam-08 đều có 2 mắt camera, một mắt phía trước và một mắt phía sau (camera trong).
Sản phẩm camera hành trình VCS Cam-08
Mắt camera phía sau nhằm ghi lại hình ảnh trong xe bao gồm khoang hành khách, vị trí người lái xe và cửa lên xuống nhằm hỗ trợ quản lý vận tải cho Doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Mắt trước của Camera hành trình VCS được thiết kế đặc biệt để ghi lại hình ảnh khu vực ngoài xe (phía trước và cùng hướng với lái xe). Cả 2 mắt cam này đều rất hữu ích trong việc điều tra nguyên nhân tai nạn theo Thông tư số 63 của Bộ Công an.
Nguồn: Báo Người Lao Động
TAG: VCS cam-08, Camera hành trình, Camera hành trình ô tô, Camera hành trình trên ô tô, Camera hành trình xe tải, Camera hành trình xe buýt, Camera hành trình xe khách, Camera hành trình xe container, Camera hành trình VCS Cam-01, Camera hành trình VCS Cam-08, Camera hành trình Nghị định 10, Camera Nghị định 10, Nghị định 10, VCS CAM-01, vcs cam-01, TT12/2020/BGTVT, NĐ10/2020, Thông tư 12/202, Nghị định 10/2020.