TRÍCH XUẤT DỮ LIỆU GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH - MỘT DOANH NGHIỆP VẬN TẢI VI PHẠM TỐC ĐỘ HƠN 6000 LẦN TRONG THÁNG

Một doanh nghiệp xe khách ở Quảng Ngãi chỉ trong một tháng vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần với tổng km vi phạm gần 12.500km.

     Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa trích xuất dữ liệu giám sát hành trình từ ngày 1 đến 31/1 cho biết, Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ vận tải chất lượng cao Việt Thắng (xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) đã vi phạm về tốc độ với 6.131 lần trong 1 tháng, với tổng số kilomet vi phạm là 12.348km. Trung bình mỗi ngày, đội xe khách của công ty này có hơn 200 lần vi phạm tốc độ.

     Ông Võ Phiến - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua việc giám sát qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và xử phạt các phương tiện vận tải hành khách chạy quá tốc độ cho phép đã được tăng cường. Tuy nhiên, nhiều phương tiện vận tải hành khách vẫn vi phạm tốc độ cho phép.

     Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Miền Trung cũng được ghi nhận 23 phương tiện vi phạm tốc độ hơn 3.800 lần, quãng đường vi phạm gần 7.000km. Công ty TNHH xe khách Miền Trung có 12 phương tiện vi phạm tốc độ 1.539 lần, quãng đường vi phạm gần 2.700km. Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi có 8 phương tiện vi phạm tốc độ hơn 2.360 lần, quãng đường vi phạm gần 4.200km.

     Số lần vi phạm tốc độ trong một tháng tại Quảng Ngãi khiến nhiều người rùng mình, bởi không chỉ số lần vi phạm dày đặc, mà quãng đường vi phạm lên đến cả ngàn km.

     Đã có những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn liên quan đến việc xe chạy quá tốc độ cho phép. Cụ thể, ngày 14/2 xe 76B-006.xx của HTX giao thông vận tải Sơn Tịnh chạy quá tốc độ gây ra vụ tai nạn làm 10 người chết. Đây là hồi chuông cảnh báo, vì vậy cơ quan chức năng cần phải mạnh tay với các trường hợp xe vi phạm chạy quá tốc độ.

TRÍCH XUẤT DỮ LIỆU GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH MỘT DOANH NGHIỆP VẬN TẢI VI PHẠM TỐC ĐỘ HƠN 6000 LẦN TRONG THÁNG

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 10 người tử vong có nguyên nhân xe 16 chỗ chạy quá tốc độ

     Theo ông Phiến, trước tình trạng tài xế vi phạm tốc độ, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường công tác theo dõi, quản lý điều kiện về an toàn giao thông.

     Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện vi phạm tốc độ phải xử lý nghiêm đối với tài xế và báo cáo kết quả cho Sở. Các trường hợp tái phạm hoặc xử lý không nghiêm các lỗi vi phạm của tài xế sẽ bị Sở GTVT thu hồi phù hiệu chạy xe.

     Hiện nay, thiết bị giám sát hành trình đang hỗ trợ rất tốt cho cả lái xe và các nhà quản lý trong việc giảm thiểu các vi phạm về tốc độ.

     Đối với lái xe, trường hợp tốc độ của xe gần quá tốc độ tối đa cho phép thì thiết bị giám sát hành trình trên xe sẽ phát loa cảnh báo để lái xe biết và giảm tốc độ.

    Đối với các nhà xe, các xe vượt quá tốc độ cho phép sẽ được thông báo trực tiếp trên màn hình để người giám sát nắm bắt được. Ngoài ra, còn có thể thống kê được số lần vi phạm vượt quá tốc độ cho phép của các xe thuộc đơn vị mình theo ngày, tuần, tháng …

     Chính vì vậy, để phát huy tối đa hiệu quả của thiết bị giám sát hành trình trong việc giảm thiểu các vi phạm về tốc độ, các nhà xe phải bố trí nhân viên giám sát chặt chẽ các phương tiện của đơn vị mình để nhắc nhở và ngăn chặn lái xe vi phạm về tốc độ.

     Lái xe cũng cần cần nâng cao ý thức trách nhiệm về an toàn giao thông đường bộ, tuân thủ cảnh báo quá tốc độ từ thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe.

    Đồng thời, khuyến cáo đối với các nhà xe và lái xe không nên tắt thiết bị giám sát hành trình hoặc loa cảnh báo quá tốc độ của thiết bị trên xe.

 

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TAG: VCS cam-08, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS Cam-01Camera hành trình VCS Cam-08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám (tuoitre.vn)