QUY ĐỊNH MỚI VỀ LẮP ĐẶT CAMERA HÀNH TRÌNH TRÊN XE KINH DOANH VẬN TẢI THEO NGHỊ ĐỊNH 47

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 47/2022/NĐ-CP (Nghị định 47) sửa đổi Nghị định 10/2020/NĐ-CP (Nghị định 10) về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Trong đó Nghị định yêu cầu các phương tiện kinh doanh vận tải lần đầu phải lắp đặt đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera và một số điểm cần lưu ý sau đây.

Cụ thể, Theo Nghị định 47 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1/7/2023, đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera hành trình theo quy định của Nghị định này, khi tham gia kinh doanh vận tải lần đầu bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera để được cấp phù hiệu, biển hiệu.

Trong đó, những xe kinh doanh vận tải buộc phải lắp camera hành trình bao gồm: Ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên; Ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo.

Như vậy, từ ngày 1/7/2023, các xe ô tô kinh doanh vận tải nêu trên nếu muốn được cấp phù hiệu và biển hiệu để lưu thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera theo đúng điều kiện quy định.

Theo ghi nhận, thời gian vừa qua, việc lắp camera hành trình trên xe kinh doanh vận tải có 2 xu hướng: Rời rạc và tích hợp.

Xu hướng rời rạc phải sử dụng 2 thiết bị trên xe, gồm 1 thiết bị giám sát hành trình và 1 camera hành trình, theo các chuyên gia việc này sẽ hại ắc quy và phải sử dụng tới 2 SIM nên tốn chi phí duy trì lâu dài.

Chính vì vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về camera hành trình trên xe kinh doanh vận tải được quy định tại Nghị định 10.

TCVN13396 quy định cụ thể về đặc tính kỹ thuật thiết bị, dữ liệu hình ảnh và hành trình, các dữ liệu kết hợp, thời gian lưu trữ và quy định về thử nghiệm, đánh giá thiết bị.

Các thiết bị giám sát hành trình tích hợp camera đạt TCVN13396 bản chất là hướng đến việc tích hợp giữa camera Nghị định 10 với thiết bị giám sát hành trình trước đây và các doanh nghiệp chỉ cần 1 thiết bị duy nhất trên xe.

Hơn nữa, nhà xe chỉ cần dùng 1 sim, khi cắt mạng 2G sẽ không mất thêm chi phí nâng cấp mà dữ liệu còn đồng nhất và được Nhà nước công nhận đạt các tiêu chí của Nghị định và Thông tư hiện hành.

Thiết bị giám sát hành trình tích hợp camera của VCOMSAT phù hợp quy định, quy chuẩn đáp ứng Nghị định 47:

Hiện nay, trên thị trường VN có rất nhiều các sản phẩm camera hành trình không đáp ứng được các tiêu chuẩn của TCVN13396 và quy định của Nghị định 47. Chính vì vậy nên nhiều chủ xe khi đi xin cấp phù hiệu, biển hiệu gặp rất nhiều khó khăn vì camera hành trình lắp đặt không đáp ứng được tiêu chuẩn nêu trên.

VCOMSAT là 1 trong những đơn vị cung cấp camera hành trình phù hợp Nghị định 10 với các model như: VCS-cam01, VCS-cam08 và sản phẩm mới nhất là VCS-cam10.

Sản phẩm mới VCS-cam10 (thiết bị giám sát hành trình tích hợp camera ) của VCOMSAT đã có đầy đủ các giấy tờ chứng nhận hợp chuẩn, đảm bảo thuận lợi cho chủ xe trong quá trình đăng kiểm, cấp phù hiệu, biển hiệu một cách nhanh chóng.

QUY ĐỊNH MỚI VỀ LẮP ĐẶT CAMERA HÀNH TRÌNH TRÊN XE KINH DOANH VẬN TẢI THEO NGHỊ ĐỊNH 47

Hình ảnh tổng thể của sản phẩm của model CAM-10 

QUY ĐỊNH MỚI VỀ LẮP ĐẶT CAMERA HÀNH TRÌNH TRÊN XE KINH DOANH VẬN TẢI THEO NGHỊ ĐỊNH 47

Mặt trước của sản phẩm của model CAM-10 

QUY ĐỊNH MỚI VỀ LẮP ĐẶT CAMERA HÀNH TRÌNH TRÊN XE KINH DOANH VẬN TẢI THEO NGHỊ ĐỊNH 47
Mặt sau của sản phẩm của model CAM-10 

Do có sự phức tạp từ các quy định mới của Nghị định 47, nên các chủ phương tiện cần tìm đúng sản phẩm và nhà cung cấp uy tín, tránh việc đầu tư nhưng mua phải sản phẩm không đạt quy chuẩn, dẫn tới tiền mất tật mang.

 

TAG: VCS cam-08, Camera hành trình, Camera hành trình ô tôCamera hành trình trên ô tôCamera hành trình xe tảiCamera hành trình xe buýtCamera hành trình xe kháchCamera hành trình xe containerCamera hành trình VCS-Cam10Camera hành trình VCS-Cam08, Camera hành trình Nghị định 10Camera Nghị định 10Nghị định 10, VCS CAM-01vcs cam-01TT12/2020/BGTVTNĐ10/2020Thông tư 12/202Nghị định 10/2020.

Hữu Tám